Invisible Runners คุณคือนักวิ่งตัวจริง

Invisible Runners คุณคือนักวิ่งตัวจริง

เมื่อปลายปี 2557 The NETWORK ร่วมมือกับเครือข่ายคนรักษ์อนุสาวรีย์ชัยจัดงาน Zero West งานหนึ่งที่เราพยายามสร้างพื้นที่ให้กับคนทำงานอยู่เบื้องหลังความสะอาดสอ้าน อย่างพี่ๆที่คอยเก็บขยะให้เรา ในวันนั้นเราเชิญพวกเขาขึ้นเวทีพร้อมสะท้อนเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับขยะ ผลตอบรับคือ คนเหล่านั้นมีกำลังใจและรู้ว่าตัวเขาเองมีตัวตน ช่วงเวลาใกล้ๆกันแต่ระยะทางห่างไกลไปกว่าซีกโลก ประเทศอย่างบราซิลก็เห็นถึงความสำคัญของคนกลุ่มเดียวกัน พวกเขาจึงทำโปรเจ็คที่ชื่อ ‘Invisible Runners’

‘Mizuno’ คือแบรนด์รองเท้าชื่อดังจากแดนอาทิตย์อุทัย หากจะทำ CSR แจกรองเท้าก็คงดูธรรมดาไป พวกเขาจึงทำวิจัยว่าอาชีพไหนที่ใช้ร่างกายเหมือนนักวิ่ง Half moraton ที่สุด คนที่ต้องวิ่ง 21 กิโลเมตรต่อวันเพื่อทำงานจะมีได้อย่างไร? คนทั่วไปอาจคิดอย่างนั้น แต่ผลการทำข้อมูลออกมาบอกว่ามีอยู่อาชีพหนึ่งที่ทำอย่างนั้นคือ “คนเก็บขยะ”

ทีมงานจึงใช้ช่วงวันคริสต์มาส อีฟ ซึ่งเป็นช่วงที่มีขยะเยอะมากที่สุดช่วงหนึ่งของปี เพราะแต่ละบ้านต่างสังสรรค์และทิ้งขว้างทรัพยากรธรรมชาติไปพร้อมๆกับความสุข ในวันนั้นทีมถ่ายทำสารคดีสั้นออกติดตามผู้อยู่เบื้องหลังความสะอาดของเมือง แค่มีกล้องตามติด 40 ชั่วโมงเขาก็รู้สึกมีตัวตนในสังคมขึ้นมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าช่วงเวลาที่แต่บ้านต่างมอบของขวัญเขาจะได้รับของขวัญ ขยะกองหนึ่งซึ่งถูกประดับด้วยไฟกระพริบค่อยๆปรากฏตัวหลังจากขยะที่พวกเขาเก็บไปทิ้ง เมื่อคุณเปิดออกดูคุณก็พบของขวัญเป็นรองเท้า ‘Mi-zuno’ ซึ่งราคาไม่ถูกอยู่ในนั้น

กระบวนการของ ‘Invisible Runners’ อาจจะดูฉาบฉวยและไม่มีความยั่งยืน แต่อย่างน้อยๆ ครีเอทีฟได้สร้างสรรที่ให้คนกลุ่มหนึ่งได้มีที่ยืน อย่างโดดเด่น เราได้เห็นสภาพบ้านเมืองที่รกตาและเราก็ได้รู้ว่าใครดูแลมัน ในแง่ของแบรนด์มันทำให้เห็นชัดว่า รองเท้าของเราพร้อมจะเป็นรองเท้าสำหรับทุกคน นัยยะที่ให้คนเก็บขยะที่ใช้ชีวิตทุกวันกับการวิ่ง 21 กิโลเมตร เป็นการตอกย้ำว่า นี่คือรองเท้าคุณภาพสูง ไม่ใช่สำหรับแค่การวิ่งออกกำลังกายเพียงบางเวลาเท่านั้น

หากมองในอีกมิติ ‘Invisible Runners’ คือการบอกว่าทุกคนมีความเป็นนักกีฬาอยู่ในตัวทั้งสิ้น กีฬา เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้แบ่งชนชั้นวรรณะ ทุกคนต่างมีความสำคัญและควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเช่นกัน ความสำเร็จของแคมเปญนี้ดูได้จากสื่อบราซิลแทบทุกช่องนำเสนอข่าว บล็อกเกอร์ต่างชื่นชมว่านี้เป็นไอเดียที่สุดยอด ไอเดียดีๆเมื่อมาประกอบกับช่วงเวลาแห่งความสุข ทำให้เกิดการส่งต่อกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด “พวกเขาเป็นนักวิ่งมาราธอนที่แท้จริงแต่พวกเขาไม่รู้ตัว เราเชื่อว่าพวกเขายังเป็นตัวแทนจิตวิญญาณ Mizuno ซึ่งพยายามที่จะเอาชนะอุปสรรคทุกวัน มันเป็นความสุขที่ทำให้พวกเขามีรองเท้าผ้าใบในวันพิเศษ” นี่คือคำพูดที่ออกจากปากของ CEO ของ Mizuno ประเทศบราซิล ผมว่างานนี้น่าจะทำให้คนรักแบรนด์เครื่องกีฬาจากแดนอาทิตย์อุทัยมากขึ้น

ที่มา : นิตยสาร Marketeer, http://www.moreaboutadvertising.com, http://creativity-online.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *