ทีมครูอาสา Sunday Funday โรงเรียนอาทิตย์วิทยา ติดเครื่องมือการสอนก่อนลงสนามจริง

ทีมครูอาสา Sunday Funday โรงเรียนอาทิตย์วิทยา ติดเครื่องมือการสอนก่อนลงสนามจริง

สิ่งที่สมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พยายามทำงานเชิงพื้นที่และการทำงานที่สร้างความยั่งยืนมาตลอดเกือบ 18 ปีนี้ เราได้ช่วนน้องๆ มาสร้างความร่วมมือเชิงพื้นที่
การทำงาน 1 อย่าง ความร่วมมือทำให้เกิดการเรียนรู้ของแต่ละภาคส่วน

1 ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ที่เป็นทรัพยากรเชิงพื้นที่ของแต่ละเขตในกรุงเทพมหานคร เรามีความตั้งใจให้สังคมได้เห็นว่า พื้นที่ชุมชนอย่างห้องสมุด มีศัยกภาพมากมาย จากทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จะมีรองรับความต้องการที่นำไปสู่การเรียนรู้และยกระดับความเป็นมนุษย์ได้อย่างไร
ผลการเรียนรู
2 โรงเรียนอาทิตย์วิทยา (Sunday Funday) ก่อนลงสนามทำงานใหญ่ อาสาสมัครต้องรู้และควรมีความรู้อย่างไรบ้าง
3 Black Box และ นักศีกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการการเรียนรู้และศีกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4 คน ได้มาร่วมเป็นวิทยากรสร้างกระบวนการออกแบบการเรียนรู้ ให้น้องๆ อาสาอาทิตย์วิทยา ในการออกแบบหลักสูตรที่น้องๆจะไปทำให้กับนักเรียนชั้น มัธยมที่ 3 โรงเรียนพระสุเรนทร์วิทยา เป็นการได้ให้โอกาสน้องๆ นักศีกษา ปีที่ 4 ของคณะได้ลงสนามจริง

ในช่วงการเตรียมการ น้องๆ ที่เข้าร่วมกระบวนการนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยว่า การทำงาน 1 อย่างและได้ผลลัพธ์ หลายๆ อย่างจะมีความเป็นไปได้แค่ไหน แต่ ถ้าไม่ลองไม่รู้ ดีใจที่ตัดสินใจไม่ติดขอบการทำงานเดิมๆ นำพาทุกภาคส่วนได้ร่วมกันสร้างชิ้นงานเล็กๆ นี้ให้เกิดขึ้น

หัวใจคือการสรุปบทเรียนของแต่ละทีม เท่าที่นำพาการเรียนรู้และสะท้อนย้อนกลับ เกิดการเรียนรู้มากมาย แม้ว่า หนทางการสร้างงานอาสา ในมุมของการพาอาสา ได้เห็นเนื้องานที่มีความเป็นไปได้คือ

1. เจ้าหน้าที่ห้องสมุด ได้เข้ามามีบทบาทในฐานะของผู้อำนวยความสะดวกที่งดงาม และ ร่วมเรียนรู้ มิใช่เป็นเพียงผู้คุมกฏ งานที่ขาดไปตรงนี้คือ การสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้บริการห้องสมุด และ การสื่อสารที่ยังไม่ครบถ้วน แต่ก็ได้เห็นจุดเล็กน้อยที่มีความสำคัญที่ขาดไปในการสื่อสาร ที่เพียงอีกนิดเดียว ก็จะทำให้ ภาพห้องสมุดที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ได้จริงจะเป็นไปได้ และ บทบาทของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จะค่อยๆ เปลี่ยนไป
2. ทีมอาสาโรงเรียนอาทิตย์วิทยา ได้มีโอกาสรวมตัวกันอย่างเห็นหน้าเห็นตา และ สร้างทีมได้อย่างมีความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอีกขั้น และได้เรียนรู้ถึงการพัฒนาการสอนและนำพาของตนเองในฐานะครูอาสาได้อย่างมั่นใจขึ้นอีกขั้น สิ่งที่ท้าทายคือ การเพิ่มชั่วโมงบินให้การสอนตนเองที่จะสร้างผลกระทบการเรียนรู้ให้กับน้องๆ ได้ดีขึ้น อีกด้านที่ต้องชื่นชมคือการเป็นลูกธรรมศาสตร์เกือบทั้งหมด ที่ใช้เวลาวันอาทิตย์ของการพักผ่อน ร่วมเรียนรู้ และ มีความปรารถนาดีต่อสังคมนี้ ช่างเป็นความจริง ความดี ความงาม ที่อาจารย์ป๋วย อี้งภากรณ์ ได้ทิ้งไว้ให้คนในสังคมได้ฝึกตนที่จะมีชีวิตอย่างมีความหมาย
3. Black Box และ คณะนักศีกษาฝึกงาน
เป็นการนำพาการเรียนรู้ที่มีความท้าทาย ในเรื่องของเวลาที่มีจำกัด แต่เป็นกระบวนที่ได้พี่ Black Box มืออาชีพ เป็น Coach และ ให้คำปรึกษาแบบประชิดตัว กระบวนการนี้เป็นการเรียนรู้ที่ดีอย่างหนึ่ง เหมือนการลงแข่งขันในสนามจริงและมีโค้ชที่เป็นมากกว่า การชี้นำ แต่ได้ช่วยกระตุ้นเตือนถึงจังหวัะ กระบวนการบริหารการเรียนรู้ และ สะท้อนย้อนกลับแบบฉับพลัน แม้ยังมีข้ออ่อนในเรื่องการสรุปวิเคราะห์ที่ต้องการพื้นที่ประสบการณ์ชีวิตทีนักศีกษาฝึกงานจะต้องผ่านในอนาคตที่จะเห็นมุมสำคัญได้รอบด้านมากขึ้น แต่ก็เป็นการปิดฉากจัดกระบวนการของจริงได้
ขอบคุณทุกการเรียนรู้ และ ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ได้เข้ามามีส่วนร่่วมสร้างงานชิ้นเล็กๆ ชิ้นนี้ที่มีคุณค่าในวันอาทิตย์ของทุกคน

https://facebook.com/100063669186897/posts/pfbid036LbtTzA1bfuDN1kBvnsF1rcJwKWtQ6b9vc3L8h5ViQ3AYQCEveVYwroqhYmQrr7yl/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *